Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển của Đại học Quốc gia Hà Nội trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ và xu thế xếp hạng đại học toàn cầu. Vì vậy, việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội cần được quan tâm đúng mức. Nghiên cứu này nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội trên cơ sở khảo sát mẫu 256 giảng viên đến từ các trường/viện/khoa thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Kết quả cho thấy, các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực NCKH của giảng viên bao gồm: Chế độ, chính sách đối với hoạt động NCKH
ý thức nghiên cứu khoa học
sự hỗ trợ của đơn vị
động cơ nghiên cứu khoa học
lĩnh vực chuyên môn của khoa. Có thể kết luận, Đại học Quốc gia Hà Nội cần có những giải pháp cụ thể để xây dựng và thực hiện các chế độ, chính sách liên quan nhằm khuyến khích, tạo động lực cho giảng viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm giáo dục động cơ, nâng cao nhận thức về nghiên cứu khoa học cho giảng viên ., Tóm tắt tiếng anh, Developing scientific research capacity for lecturers is an important task in the development strategy of Vietnam National University, Hanoi in the context of ongoing digital transformation, and global trend of university ranking. Thus, identifying factors affecting scientific research capacity of lecturers at Vietnam National University, Hanoi calls for adequate attention. This study aims to determine the factors affecting the scientific research capacity of lecturers at Vietnam National University, Hanoi on the basis of a survey of a sample of 256 lecturers from the collegiate universities/ institutes/ member faculties of Vietnam National University, Hanoi. The results show that the factors affecting the scientific research capacity of lecturers include: Regime and policies for scientific research activities
awareness of scientific research
the support of the unit
scientific research motivation
faculty's area of expertise. It can be concluded that Vietnam National University, Hanoi needs to have specific solutions to develop and implement relevant regime and policies to encourage and motivate lecturers to actively participate in scientific research and organize practical activities to educate the motivation and raise awareness about scientific research for lecturers.