Bài báo nghiên cứu về ứng xử động của các kết cấu có diện tích lớn nổi (Very Large Floating Structure-VLES) trên nền nước khi chịu tác động của tải trọng tập trung chuyển động, có xét đến ảnh hưởng của đặc tính cản của tấm đến ứng xử của hệ. Kết cấu tấm được phân tích theo lý thuyết tấm mỏng Kirchhoff dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn (Finite Element Method-FEM). Nền nước được mô hình tính toán bằng phương pháp phần tử biên (Boundary Element Method-BEM). Một chương trình tính toán trên Matlab về ứng xử động lực học của tấm mỏng nổi trên nền nước chịu tải di động được đề xuất. Chương trình này có độ tin cậy cao khi kết quả được kiểm chứng bằng việc so sánh với kết quả nghiên cứu thực nghiệm. Sau đó, ứng xử động của VLFS chịu tải trọng di động được khảo sát với các thông số khác nhau của đặc tính cản, bao gồm cản nhớt, cản kết cấu và cản vật liệu. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ ảnh hưởng đáng kể của các tác nhân cản lên hệ kết cấu. Bên cạnh đó, nghiên cứu này cũng khảo sát các thông số cd bản của bài toán ảnh hưởng đến ứng xử của hệ như thay đổi vận tốc, độ lớn tải trọng, chiều dày và chiều rộng tấm.