Để đánh giá được năng lực giải quyếtvấn đề,có thể sử dụng nhiều biện pháp khác nhau. Sử dụng bài toán nhận thức trong dạy học nói chung và trong dạy học hóa học nói riêng là một trong các biện pháp đó. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đề cập tới bài toán nhận thức trong dạy học, bài toán nhận thức hóa học và vấn đề đánh giá năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông, đề xuất bộ công cụ đánh giá năng lực giải quyếtvấn đềcho học sinh bao gồm: Bảng kiểm quan sát của giáo viên, phiếu tự đánh giá của học sinh và bài kiểm tra có sử dụng bài toán nhận thức trong chương Halogen - Hóa học 10 đánh giá năng lực giải quyếtvấn đề cho học sinh.