Nứt bề mặt của đường bê tông xi măng (BTXM) ở các dự án đường giao thông nông thôn thường xuyên xảy ra và có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sử dụng. Ở nước ta việc sữa chữa các vết vứt này thường tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng hằng năm. Bằng phân tích tổng quan kết hợp phỏng vấn chuyên gia, nghiên cứu này xác định được 16 nguyên nhân có thể gây ra vết nứt bề mặt của đường BTXM ở TP Cần Thơ. Nghiên cứu sử dụng bảng câu hỏi để thu thập số liệu với 129 đối tượng khảo sát hiện đang làm việc ở các đơn vị và cơ quan có liên quan đến quản lý, thiết kế và thi công các dự án đường giao thông nông thôn. Kết quả phân tích cho thấy các bên liên quan có sự nhất quán cao khi đánh giá mức độ xảy ra và mức độ tác động của các nguyên nhân gây ra vết nứt. Dựa vào mức độ rủi ro xảy ra vết nứt, nghiên cứu này cũng đã xếp hạng các nguyên nhân trên. 5 nguyên nhân hàng đầu là: cường độ bê tông xi măng chưa đủ khả năng chịu lực theo thiết kế
tải trọng vượt quá khả năng chịu lực cho phép dẫn đến biến dạng và nứt vỡ
bảo dưỡng không đúng quy định trong quá trình thi công
chậm hoặc không thường xuyên bảo trì
và tỷ lệ nước/xi măng cao trong cấp phối. Kết quả của nghiên cứu này có thể là cơ sở tốt cho các nhà quản lý và đơn vị thực hiện các dự án giao thông nông thôn tham khảo và vận dụng vào thực tiễn. Từ khóa: Nứt bề mặt
nguyên nhân
bê tông xi măng
giao thông nông thôn.Surface cracking in cement concrete roads within rural road projects often presents significant efficiency challenges. Annually, the country incurs repair costs totaling hundreds of billions of VND due to these cracks. Through a comprehensive analysis supplemented by expert interviews, this study identified 16 potential causes of surface cracks in concrete roads in Can Tho city. Utilizing questionnaires, data was collected from 129 survey participants currently engaged in units and agencies responsible for the management, design, and construction of rural road projects. The analysis reveals a high level of consensus among stakeholders regarding the occurrence and impact of these crackinducing factors. Additionally, the study ranked these causes based on their risk level. The top five causes include insufficient strength of cement concrete as per design specifications, excessive loads surpassing the allowable bearing capacity resulting in deformation and cracking, inadequate maintenance during construction, delayed or irregular maintenance, and a high water/cement ratio in the mix. These findings offer valuable insights for managers and implementing units of rural transport projects, serving as a practical reference for application in real-world scenarios. Keywords: surface cracks
causes
cement concrete pavement
rural roads.