Kiểm định mối quan hệ giữa hai biến thông qua vai trò của biến điều tiết góp phần trả lời cho câu hỏi nghiên cứu rất thú vị trong lĩnh vực quản trị kinh doanh. Bài viết này tóm tắt lý thuyết về kiểm định mô hình nghiên cứu đa biến với biến điều tiết liên tục. Đầu tiên, nhóm tác giả giới thiệu về biến điều tiết, các dạng biến điều tiết và các hướng tiếp cận khi kiểm định bằng PLS - SEM. Thứ hai, bài viết này chỉ tập trung vào biến điều tiết liên tục và giới thiệu ba hướng tiếp cận khi kiểm định mối quan hệ nhân quả có biến điều tiết. Hướng tiếp cận hai giai đoạn được các nhà nghiên cứu khuyến khích sử dụng. Cuối cùng, tình huống về mức độ tác động của hành vi lướt mạng lên mối quan hệ giữa hiệu quả làm việc và hành vi đổi mới sáng tạo của nhân viên được minh hoạ cho lý thuyết kiểm định trên.