Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua giáo dục stem

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Quang Linh Nguyễn

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 370 Education

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, 2022

Mô tả vật lý: 352-362

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 392794

 Một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục Việt Nam đó là phát triển các phẩm chất, năng lực của người học, trong đó có phát triển tư duy sáng tạo. Vấn đề đặt ra là: cần tổ chức các hoạt động giáo dục như thế nào để phát triển tư duy sáng tạo của học sinh? Dựa trên các giai đoạn của tiến trình giải quyết vấn đề trong quá trình học của học sinh, các biểu hiện của tư duy sáng tạo trong mỗi giai đoạn đó, nghiên cứu đề xuất tiến trình tổ chức hoạt động "Em là một kĩ sư" theo giáo dục STEM (gọi tắt là hoạt động STEM) nhằm phát triển tư duy sáng tạo của học sinh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra thực tiễn và phương pháp thực nghiệm sư phạm. Nghiên cứu phân tích quá trình tổ chức hoạt động "em là một kĩ sư" và tác động của hoạt động đó tới sự phát triển tư duy sáng tạo của học sinh
  từ đó, đề xuất tiến trình tổ chức hoạt động STEM nhằm phát triển tư duy sáng tạo của học sinh. Điểm đánh giá tư duy sáng tạo của mỗi học sinh được thu thập từ phiếu đánh gia của giáo viên, phiếu tự đánh giá và phiếu đánh giá đồng đẳng. Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy, dạy học theo giáo dục STEM phát triển được tự suy sáng tạo của học sinh., Tóm tắt tiếng anh, Developing students‟ capacity as well as good qualities is always one of the most important objectives of Vietnam‟s education
  and creative thinking is likely one of the focus. The question here is how to organize learning and teaching activities to develop and foster learners‟ creative thinking. In this paper, by exploring different manifestations of creative thinking during the problem-solving process, the author proposes organizing a STEM-oriented project named as "I am an engineer" to develop students‟ creative thinking.This paper analyzes the organization of the project "I am an engineer" and its impact on students‟ creative thinking development
  thereby, proposing a procedure to organize STEM-oriented projects and activities to develop students‟ creative thinking. The scores of the students‟ creative thinking were collected from three different sources including teacher‟s assessment checklist, students‟ self-assessment and peer review. Initial research results show that through teaching according to STEM education, students can develop self-reflection and creativity.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH