Bộ truyền bánh răng là một trong những thành phần quan trọng trong hệ thống truyền động cơ khí. Tróc rỗ bề mặt răng được coi là một trong những nguyên nhân chính gây ra hư hỏng bánh răng. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu thiết kế tối ưu cặp bánh răng trụ răng thẳng dựa trên độ bền tiếp xúc, mô hình bánh răng 3D thiết kế trong phần mềm CAD sẽ được đưa vào phần mềm c AE để tối ưu hóa kiểu dáng và hình dạng. Cụ thể hơn, có thể tiết kiệm được bao nhiêu vật liệu khỏi thân bánh răng mà không ảnh hưởng đến độ bền bánh răng. Do đó, mục đích của nghiên cứu này là giảm họng lượng cùa bánh ráng và chọn các thông số tối ưu của cặp bánh răng.