Hệ thống treo khí nén có ưu điểm trong việc cải thiện độ êm dịu tải trọng và tính điều khiển. Khi nghiên cứu về động lực học cụm bánh xe, động lực học xe, các nhà khoa học đã mô hình hóa hệ thống treo khí nén bằng các mô hình cụ thể. Mô hình được xây dựng trên cơ sở mô tả động lực học, nhiệt động lực học của dòng khí trong hệ thống. Độ phức tạp của mô hình phụ thuộc vào mức độ chi tiết, độ chính xác của các thành phần tham gia, từ đó hình thành lên các mô hình khác nhau. Mô hình hệ thống treo khí nén có thể sử dụng cho nghiên cứu động lực học, tối ưu hóa thiết kế hệ thống treo hoặc làm cơ sở xây dựng mô hình toàn xe. Bài báo giới thiệu các mô hình hệ thống treo khí nén và đưa ra hướng nghiên cứu áp dụng mô hình cho xe sơ-mi rơ-moóc.