Khi tham gia phần thi nói IELTS, các thí sinh IELTS có thể không phát triển nhận thức sâu sắc về các chiến lược có thể giúp họ làm tốt công việc. Nghiên cứu này nhằm mục đích điều tra một số khó khăn mà sinh viên năm thứ ba chuyên ngành tiếng Anh có thể gặp phải khi nói IELTS. Một mục đích khác của nghiên cứu hiện tại là đề xuất một số chiến lược đầy hứa hẹn để đối phó với các thử thách nói IELTS. Một nhóm 25 người tham gia đang học IELTS trong chương trình học của họ đã được chọn để trả lời bảng câu hỏi, bao gồm các câu hỏi đóng và mở, liên quan đến những khó khăn của người học và các chiến lược mà họ sử dụng trong bài nói IELTS. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy những người tham gia chủ yếu gặp một số khó khăn như thiếu vốn từ vựng, sự tự tin và chịu đựng áp lực thời gian khi nói. Ngoài ra, những người tham gia cho thấy việc sử dụng các chiến lược của họ ở các mức độ khác nhau. Dựa trên kết quả trên, một số chiến lược đã được đề xuất để giúp học sinh vượt qua bài thi nói IELTS.