Bài viết phân tích và đánh giá lợi thế so sánh của ngành thuỷ sản Việt Nam trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU-28). Bài viết được nghiên cứu thông qua hệ số lợi thế so sánh (RCA) và chỉ số định hướng khu vực (RO) với các dữ liệu về xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang EU trong giai đoạn 2011-2020 từ Trademap thuộc Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC). Kết quả cho thây, lợi thế so sánh của các mặt hàng thủy sản của Việt Nam đang có xu hướng giảm dần trong giai đoạn 2011-2020. Qua đó, việc nâng cao hiệu quả xuất khẩu, bể sung nguồn lực, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại xây dựng và chính sách nâng cao chất lượng và sản lượng là những giải pháp cấp thiết cho việc phát triển những mặt hàng có lợi thế so sánh cao. Còn đối với nhóm mặt hàng chưa có lợi thế so sánh thì cần tận dụng những lợi thế từ nguồn nguyên liệu sắn có về sản phẩm
xây dựng mô hình tăng trương nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả là những giải pháp sẽ không chỉ giúp tăng năng suất mà còn sản xuất được nhiều loại mặt hàng khác nhau, có hàm lượng chế biến cao.