Bằng việc sử dụng thang đo Định hướng giá trị (phiên bán rút gọn) và thang đo Đồng cam trên một mẫu gồm 600 người trẻ tuổi trên hai địa bàn Hải Phòng và Thừa Thiên - Huế cho thay, có một mối quan hệ tuyên tính giừa giá trị và sự đồng cảm. Các giá trị Tự định hướng, Phổ quát, Lòng nhân ải, Truyền thong, Tuân thù và An toàn có tương quan thuận và các giả trị Quyền lực, Hường thụ có tương quan nghịch với sự đồng cám. Đồng thời, những giá trị này cùng dự báo dược sự biến thiên của đồng cảm trong mô hình hồi quy đơn biến, song mức độ giải thích không cao. Trong mô hình hồi quy đa biến, giá trị Quyền lực ảnh hưởng theo chiêu âm tính và giả trị Tự định huớng ảnh hưởng đến đồng cảm theo chiều dương tính và hai giá trị này giải thích được 15,1% sự biến thiên cùa đồng cảm. Những phát hiện của nghiên cứu có thê dược ứng dụng trong giáo dục nâng cao khả năng đồng cam, yêu thương con người ơ những người tre tuôi, thông qua việc dịnh hướng giáo dục giá trị cho các em., Tóm tắt tiếng anh, Using the value-oriented scale (short version) and the empathy scale on a sample of 600 young people in Hai Phong and Thua Thien - Hue, the study showed that there was a linear relationship between value orientation and empathy. Self-Direction, Universalism, Benevolence, Tradition, Conformity, and Security are positively correlated with empathy, while Power and Hedonism negatively correlated. At the same time, these values also predicted the variation of empathy in the univariate regression model, but the level of explanation was not high. In the multivariate regression model, Power had negative effect on empathy while Self-direction negative. These two values explained 15.1% of the variation of empathy. These findings can be applied in education to enhance the ability to empathize and love people in young people.