Bài viết khái quát những nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua xăng dầu tại các cây xăng tại một số quốc gia trên thế giới và tổng kết một số khảo sát tại thị trường Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy có sự khác biệt trong ý định mua hàng do đặc điểm khác biệt giữa Việt Nam và các nước khác, ví dụ như giá cả. Đồng thời nhận thấy một số nhân tố có ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng của các trạm xăng ở một số nước trên thế giới có sự khác biệt, các nhân tố đó là: dịch vụ, hình ảnh, địa điểm, giá, loại sản phẩm, chất lượng dịch vụ, quản lý cây xăng, sự thuận tiện, tốc độ dịch vụ, khuyến mại, loại dịch vụ ngoài tại trạm xăng, thời gian phục vụ., Tóm tắt tiếng anh, This study reviews researches on the factors affecting the intention of consumers to purchase petroleum products in some countries and reviews some related surveys in Vietnam. The study finds out that the differences in the intention of consumers to purchase petroleum products are due to the differences in each surveyed country, such as the price of petroleum products. Some factors affecting the intention of consumers to purchase petroleum products at petrol station are: service, brand image, location, price, product type, quality of service, management of service, convenience, speed of service, promotion, types of services, and service time.