Sử dụng số liệu từ khảo sát 485 học sinh 2 trường trung học phổ thông tại Nam Định do Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới thực hiện năm 2022 với phương pháp phân tích hai biến và đa biến, bài viết phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới cảm xúc tiêu cực của học sinh trung học phổ thông. Các khía cạnh được phân tích gồm nhóm yếu tố đặc điểm cá nhân, nhóm yếu tố hiện đại hóa (từ các yếu tố đặc trưng của gia đình) và nhóm yếu tố tham gia các hoạt động cộng đồng của học sinh trung học phổ thông. Ket quả phân tích cho thấy học sinh nữ, học sinh ít tham gia hoạt động ngoại khóa và học sinh trong các gia đình có điều kiện sống cao hơn có nhiều cảm xúc tiêu cực hơn. Bài viết cũng đã gợi ra các yếu tố như lạm dụng internet, và môi trường học đường như bạo lực học đường, mối quan hệ với giáo viên cũng là những yếu tố cần được quan tâm và phân tích trong các nghiên cứu tiếp theo để có thể xác định được đa chiều các yếu tố tác động đến cảm xúc tiêu cực của học sinh trung học phổ thông1., Tóm tắt tiếng anh, This article analyzes the data from a survey conducted by the Institute for Family and Gender Studies (IFGS) in 2022 among 485 students at two high schools in Nam Dinh. By using basic description and logistic analysis methods, the article analyzes the impact of factors to the negative emotion of high school students. The group of individual characteristics, the group of modernization factors (from family-specific factors) and the participation in community activities are analyzed. The results of the analysis show that female students and students who rarely participate in extracurricular activities and who from families with higher living conditions have a higher risk of negative emotion. The article has also suggested that internet abuse and the school environment such as violence in school, relationships between teachers and students should to be analyzed in further studies.