Trình bày thực trạng mức độ biểu hiện năng lực giải quyết vấn đề trong các mối quan hệ liên cá nhân (với bạn bè, thầy cô, cha mẹ, anh/chị/em và người lớn khác) của học sinh lớp bốn. Mẫu nghiên cứu được chọn ngẫu nhiên, bao gồm 637 học sinh lớp bốn tại một số trường tiểu học trên địa bàn các tỉnh Hà Nội, Hải Phòng, Huế và thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu chia mức độ biểu hiện năng lực giải quyết vấn đề theo ba mức thấp, trung bình và cao, thì đa số học sinh được khảo sát có mức độ biểu hiện năng lực giải quyết vấn đề thấp và trung bình. Có sự khác biệt giữa học sinh nam và học sinh nữ về điểm số trên thang đo Năng lực giải quyết vấn đề và sự khác biệt này là có ý nghĩa thống kê. Bài viết cũng đồng thời chi ra mỗi tương quan giữa năng lực giải quyết vấn đề liên cá nhân với kết quả học tập của các em học sinh lớp bốn., Tóm tắt tiếng anh, The paper focuses on the level of interpersonal problem solving ability of fourth grade students in their relationships with friends, teachers, parents, siblings and other adults. The sample was randomly selected, including 637 of fourth grade students from some elementary schools in four cities/provinces of Hanoi, Hai Phong, Hue and Ho Chi Minh City. The research results show that, when dividing the problem - solving ability into low, medium and high levels, the majority of students surveyed were in the low and medium groups. There was a statistically significant difference in the average score of the interpersonal problem solving ability by gender. The finding also showed a correlation between interpersonal problem solving ability and academic performance of fourth grade students.