Mô tả nhận thức của điều dưỡng về thực hành dựa vào bằng chứng (EBP: Evidence-Based Practice), xác định một số yếu tố liên quan đến nhận thức về EBP. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Áp dụng phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang thông qua bộ câu hỏi EBPQ (Evidence-Based Practice Questionnaire). Tổng cộng có 173 điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định và Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh tham gia vào nghiên cứu. Kết quả: Điều dưỡng có kiến thức (ĐTB = 3,66
SD = 0,53) và kỹ năng thực hành EBP (ĐTB = 3,59
SD = 0,80) ở mức độ trung bình và có thái độ tiêu cực về EBP (ĐTB = 3,81
SD = 0,81). Điều dưỡng có kinh nghiệm làm việc >
10 năm sẽ có điểm số trung bình cao hơn điều dưỡng có kinh nghiệm làm việc ≤5 năm về cả ba mặt thực hành, thái độ và kiến thức/ kỹ năng EBP. Các rào cản được tìm thấy có ảnh hưởng đến việc áp dụng EBP trong chăm sóc điều dưỡng bao gồm thiếu thời gian, tốn kém chi phí, kiến thức hạn chế/ không đầy đủ và thiếu điều dưỡng có kiến thức nghiên cứu trong môi trường làm việc. Kết luận: Cần đưa ra những chiến lược phù hợp nhằm nâng cao kiến thức, thái độ, kỹ năng EBP cho điều dưỡng qua đó khuyến khích họ áp dụng các bằng chứng mới nhất trong chăm sóc người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế., Tóm tắt tiếng anh, This paper was a report of a study to describe nurses' practice, attitudes, knowledge/ skills about Evidence-Based Practice (EBP) and identify the related factors to nurses' cognitive on EBP. Method: This study, conducted in 2020, had a descriptive, cross-sectional survey design using the Evidence-Based Practice Questionnaire (EBPQ). A total of 173 nurses participated in this study. Results: The findings showed that participants had medium scores on practice (mean = 3.59
SD = 0.80) and knowledge/ skills (mean = 3.66
SD = 0.53), and nurses had negative attitudes towards EBP (mean = 3.81
SD = 0.81). Statistically significant differences were found for practice, attitudes, and knowledge/ skills between those with more than 10-years' experience compared to those with less than or equal to 5-years' experience. They cited barriers to implementing EBP were time, cost, limited knowledge of research, and no nurses with research knowledge in a practice setting. Conclusion: The findings suggested that it is necessary to devise appropriate strategies to improve EBP practice, attitudes, and knowledge/ skills for nurses. This would also encourage them to apply the latest evidence to patient care and contribute to improving the quality of medical services .