Mong muốn lớn nhất của người học ngoại ngữ nói chung và người học tiếng Anh nói riêng đó là có thế giao tiếp thành thạo. Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam, người học thường tập trung chủ yếu vào ngữp háp hơn các kỹ năng khác nên rất thiếu tự tin khi giao tiếp. Với lý do đó, tác giả mong muon thực hiện một nghiên cứu đế chỉ ra thực trạng hoạt động nói tiếng Anh và một số nhân tổ ảnh hưởng đến quá trình thực hiện kỹ năng nói của sinh viên không chuyên ngữ tại Học viện Báo chi và Tuyên truyền. Đồng thời, tác giả đưa ra một số gợi ỷ thiết thực cho giảng viên trong quá trình giảng dạy. Dữ liệu được thu thập qua các công cụ quan sát, các bài kiếm ưa nói và bảng hỏi cho sinh viên., Tóm tắt tiếng anh, The biggest desire of foreign language learners in general and English learners in particular is to be able to communicatefluently. However, Vietnamese learners often focus more on grammar than other skills, so they lack confidence when communicating. For that reason, the author wishes to conduct a study to show the current situation ofE nglish speaking activities and somefactors affecting the speak ing performance of non-language major students at the Academy ofJ ournalism and Communication. At the same time, some practical suggestions for lecturers in the teaching process are proposed. Data is collected through observational instruments, speaking tests and student questionnaires.