Tập trung làm rõ thực trạng học tập tích cực của sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên trên ba khía cạnh: nhận thức, thái độ và hành vi. Nội dung biểu hiện tính tích cực học tập của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên ở mức trung bình và khá. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động học tập tích cực của học sinh, bao gồm cả yếu tố chủ quan và khách quan. Yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến kết quả học tập của sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Sư phạm Quốc gia là yếu tố đội ngũ giảng viên, tiếp đến là yếu tố "Tính tự giác, tinh thần tích cực, chủ động của sinh viên". Nghiên cứu cũng đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao nhận thức tích cực của sinh viên tại TNUE., Tóm tắt tiếng anh, The article focuses on clarifying the status of active learning of students at the University of Education - Thai Nguyen University in three aspects: awareness, attitude and behavior. The expression content of the active learning of students of Thai Nguyen University of Education is from average and good. There are many factors that affect students' active learning, including both subjective and objective factors. The factor that has the most influence on the academic performance of students at Pedagogical University - National University of Education is the factor of the faculty,followed by the factor "Student's self-discipline, positive and proactive spirit". The study also proposes some recommendations to improve the positive perception of students at TNUE.