Xuất khẩu rau quả được coi là một trong những ngành hàng triển vọng của Việt Nam và đang đạt được những thành công trên một số thị trường khó tính như Nhật Bản trong những năm gần đây. Bài viết này đánh giá thực trạng và tiềm năng xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, trên cơ sở sử dụng số liệu thứ cấp của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) và Tổng cục Hải quan Việt Nam. Kết quả cho thấy mặc dù thị phần xuất khẩu rau quả của Việt Nam tại thị trường nhập khẩu Nhật Bản mới chiếm tỷ trọng khoảng 1,2% song đã gia tăng đều đặn trong những năm qua, với ưu thế các sản phẩm từ vùng nhiệt đới. Phân tích chỉ số đánh giá cạnh tranh hiện hữu (RCA) trong những năm qua cho thấy xuất khẩu rau quả của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh. Các yếu tố ảnh hưởng tới xuất khẩu rau quả của Việt Nam bao gồm nhu cầu thị trường gia tăng, cạnh tranh từ các nước xuất khẩu, các hiệp định thương mại tự do, vấn đề chất lượng sản phẩm và sự phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, tổn thất sau thu hoạch và chi phí logistics cao. Trên cơ sở đó, một số giải pháp được đề xuất nhằm thúc đẩy xuất khẩu rau sang thị trường Nhất Bản thời gian tới .