Đối với mỗi quốc gia, giảng viên được xác định là một lực lượng lao động xã hội đặc biệt, trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực khác cho xã hội, cho nên vấn đề về tiêu chí chất lượng giảng viên thường được xác định rất cụ thể với những yêu cầu khá cao. ỞViệt Nam, pháp luật quy định khá rõ tiêu chí chất lượng giảng viên theo từng ngạch giảng viên (giảng viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp), bao gồm các nội dung cơ bản: Phẩm chất đạo đức
Trình độ chuyên môn, kiến thức nghiệp vụ
Năng lực nghiên cứu khoa học
Năng lực giảng dạy. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung phân tích thực trạng chất lượng giảng viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội qua tiêu chí năng lực nghiên cứu khoa học. Bằng phương pháp phân tích dữ liệu thứ cấp thông qua các tài liệu đã công bố, kết hợp với phân tích dữ liệu sơ cấp thông qua điều tra, khảo sát trực tiếp, tác giả góp phần làm sáng tỏ thực trạng chất lượng nhân lực giảng dạy của Nhà trường thông qua tiêu chí đã nêu., Tóm tắt tiếng anh, Lecturers are viewed as a special social workforce, directly training other human resources for the society, hence there are high requữements for the qualifications and the competencies of lecturers. In Vietnam, the laws clearly stipulate the quality criteria for each rank of lecturers (lecturer, main lecturer and senior lecturer) in terms of ethical qualities, professional qualifications, professional knowledge, scientific research competencies and teaching competencies. This paper analyzes the current competencies of lecturers working for Hanoi University of Home Affairs via thefr scientific research competencies. This paper's secondary data sets were collected from published documents. The primary and secondary data sets were analyzed to clarify the current competencies of the university's lecturers.