Bài viết phân tích vai trò của cơ sở hạ tầng giao thông trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại 62 tỉnh/thành Việt Nam. Kết quả từ hồi quy bảng tĩnh và động cùng cho thấy, cơ sở hạ tầng giao thông sẵn có góp phần tạo nên tính cạnh tranh giữa các địa phương trong thu hút vốn FDI. Ngoài ra, dòng vốn FDI vào Việt Nam chủ yếu là tìm kiếm tài nguyên và tìm kiếm thị trường. Kết quả phương pháp hồi quy không gian cho thấy, có sự cạnh tranh trong thu hút vốn FDI giữa các tỉnh/thành ở Việt Nam. Việc thu hút vốn FDI của một tỉnh/thành tạo hiệu ứng tích cực trong việc thu hút FDI giữa các tỉnh/thành lân cận và hiệu ứng tích cực này phần lớn dựa vào đặc điểm địa lý tự nhiên
điều này giải thích việc nguồn FDI thường tập trung ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam của Việt Nam. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất các một số hàm ý chính sách quan trọng giúp các địa phương có tầm nhìn dài hạn trong việc thu hút vốn FDI.This paper extensively examines the pivotal role of transport infrastructure in facilitating foreign direct investment (FDI) across 62 provinces and cities in Vietnam. The study employs a combination of static and dynamic table regression methodologies to elucidate a compelling correlation between accessible transport infrastructure and the heightened competitive advantage that various localities experience when pursuing FDI. Moreover, a distinct pattern emerges, reaffirming that FDI inflows into Vietnam are primarily propelled by resource-seeking and market-seeking endeavours. By implementing a spatial regression approach, this research delves deeper, unearthing unmistakable indications of a competitive landscape that prevails among the provinces of Vietnam in their quest to attract FDI. Notably, attracting FDI by a specific sector or city initiates a positive ripple effect, resonating throughout neighbouring towns and regions. This phenomenon, rooted in the inherent geographical attributes of these areas, significantly clarifies the pronounced concentration of FDI sources in Vietnam's Northern, Central, and Southern regions.