Cận thị học đường là dạng cận thị sinh lí ở lứa tuổi học sinh. Chúng ta không thể chủ quan với cận thị, vì nếu không được phát hiện sớm để có biện pháp can thiệp hay điều trị kịp thời có thể sẽ gây ra hậu quả lớn hơn dẫn đến mù lòa suốt đời. Chúng tôi tìm hiểu và đánh giá một số yếu tố tác động đến cận thị học đường của học sinh tiểu học ở đô thị Việt Nam hiện nay qua nghiên cứu các trường đại diện đến từ TP. Hà Nội, TP. Thái Bình, TP. Vinh và TP. Buôn Mê Thuột. Trên cơ sở dữ liệu thu thập từ cán bộ quản lí, giáo viên, phụ huynh học sinh và học sinh cận thị, tác giả phân tích và xử lí dựa trên mô hình hồi quy bằng phương pháp tạo biến Factor Analysis. Bài viết tập trung làm rõ 3 vấn đề lớn: Một là diễn biến của tình trạng cận thị học đường trong nhóm học sinh tiểu học ở đô thị
Hai là mức độ tác động của yếu tố cơ sở vật chất và kĩ thuật trong trường học đến tình trạng cận thị
Ba là phân tích chỉ số tác động của yếu tố hoạt động học đến tình trạng cận thị của học sinh tiểu học ở đô thị., Tóm tắt tiếng anh, School myopia is a form of physiological shortsightedness in a student's age. We cannot be subjective on this matter because if not detected early for timely intervention or treatment, it can have greater consequences leading to lifelong blindness. The paper explores and evaluates a number of factors affecting school myopia of primary school pupils in urban areas of Vietnam today through the study of representatives from Hanoi, Thai Binh, Vinh and Buon Me Thuot. On the basis of data collected from groups of managers, teachers, parents of pupils and short-sighted students, which are analyzed and processed based on the regression model by creating a factor analysis variable. The article focuses on clarifying 3 major issues: the development of school myopia among urban primary school students
the impact of physical and technical factors in schools on shortsightedness and the analysis of the index of the impact of learning factors on myopia among urban primary school students.