Nghiên cứu điều tra những ảnh hưởng của tính cách đến sự thể hiện của sinh viên năm thứ nhất trong hoạt động nói, khoa Sư phạm tiếng Anh, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Nghiên cứu tập trung vào cả những ảnh hưởng của tính cách lên sinh viên trong các hoạt động của giờ học môn nói và những gợi ý của các giáo viên có kinh nghiệm để giải quyết vấn đề trên. Để đạt được hai mục đích đó, tác giả đã mời 52 sinh viên năm thứ nhất và 2 giảng viên khoa Sư phạm tiếng Anh tham gia nghiên cứu. Các công cụ nghiên cứu bao gồm: bản điều tra khảo sát, phỏng vấn và quan sát lớp học. Những dữ liệu thu thập được cho thấy rằng xu hướng tính cách chung của sinh viên là hướng ngoại - không ổn định. Ngoài ra, một số ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của tính cách lên sự thể hiện của sinh viên cũng được phát hiện ra. Dựa vào những kết quả đó, một số gợi ý về cách chia nhóm, chia cặp và phân chia vai trong hoạt động môn nói được hai giáo viên gợi ý để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực và thúc đẩy những ảnh hưởng tích cực.