Dựa vào kết quả nghiên cứu định tính tại một xã thuộc tỉnh Đắk Lắk - nơi có người Hmông di cư đến sinh sống. Nhận diện thực trạng tiếp cận giáo dục phổ thông và chỉ ra một số rào cản trong việc tiếp cận giáo dục của người Hmông di cư tự do đến Đắk Lắk
đồng thời phân tích những nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến bấp cập, hạn chế trong tiếp cận giáo dục của người Hmông
đưa ra một số bàn luận hướng đến cải thiện cơ hội tiếp cận giáo dục phổ thông cho học sinh là con em của đông bào dân tộc di cư tự do, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển bền vững các cộng đồng ở Đắk Lắk., Tóm tắt tiếng anh, Based on qualitative research results in a commune in Dak Lak province - where the Hmong ethnic group migrate to live. Identify the status of access to general education and point out some barriers to the access of educated Hmong people to Dak Lak
At the same time, analyzing subjective and objective causes leading to shortcomings and limitations in the access of the Hmong to education
give some discussion towards improving access to general education for students of migrant ethnic minority people, contributing to improving the quality of human resources, sustainable development of communities in Dak Lak.