Kiểm tra các phương tiện gắn kết từ vựng và ngữ pháp chính của các bài diễn văn Tiếng Anh cho Mục đích Cụ thể từ quan điểm Ngôn ngữ học Chức năng Hệ thống. Nghiên cứu dựa trên kho ngữ liệu gồm 18 bài giảng từ 14 cuốn sách và giáo trình tiếng Anh cho Mục đích Cụ thể do 4 nhà xuất bản có uy tín xuất bản và sử dụng phương pháp mô tả, thống kê, sử dụng các lý thuyết được đề xuất bởi Halliday và các nhà hệ thống học khác. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng sự lặp lại và các cụm từ liên kết là hai nguồn chính của các phương tiện gắn kết từ vựng và các tham chiếu và liên từ là hai loại phương tiện gắn kết ngữ pháp quan trọng nhất trong các diễn ngôn này. Một số đề xuất dành cho người dạy và người học cũng được đưa ra nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cho các môn học có mục đích cụ thể tại các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở giáo dục tại Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, This paper examines the main lexical and grammatical cohesive devices of English for Specific Purposes discourses from Systemic Functional Linguistics perspective. The study is based on a corpus of 18 discourses from 14 English for Specific Purposes books and textbooks published by 4 prestigious publishers and employs the descriptive, statistical method, using theories proposed by Halliday and other systemicists. The research results reveal that repetitions and lexical collocations are the two main sources of lexical cohesive devices and references and conjunctions are the two most significant types of grammatical cohesive devices in these discourses. Some suggestions for teachers and learners are also given to enhance the quality of teaching and learning English for Specific Purposes subjects at universities, colleges and educational institutions in Vietnam.