Hạnh phúc của thanh thiếu niên: một nghiên cứu đa tiếp cận

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Lan Hương Đào, Thị Thúy Hảo Mai, Thị Minh Hằng Nguyễn

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 150 Psychology

Thông tin xuất bản: Tâm lý học 2020

Mô tả vật lý: 43 - 55

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 394476

 Nghiên cứu được thực hiện dựa trên ba tiếp cận lý thuyết: hạnh phúc hưởng lạc (hedonic well-being) mà biểu hiện là hài lòng với cuộc sống, hạnh phúc bản chất (eudaimonic well-being) - khả năng hiện thực hóa tính độc lập cá nhân và hạnh phúc phụ thuộc (interdependent happiness) coi trọng sự hài hòa trong các mối quan hệ. Mẫu nghiên cứu gồm 664 thanh thiếu niên từ 12 - 18 tuổi. Các công cụ được sử dụng trong nghiên cứu bao gồm: 1) Thang đo Hài lòng với cuộc sống của Denier, Emmons, Larsen và Griffin (1985)
  2) Thang đo Hạnh phúc tinh thần của Clarke và cộng sự (2011)
  3) Thang đo Hạnh phúc phụ thuộc (Interdependent happiness) của Hitokoto và Uchida (2015). Kết quả nghiên cứu cho thấy, chiều cạnh hạnh phúc tinh thần của thanh thiếu niên có điểm trung bình cao nhất, tiếp đến là hạnh phúc phụ thuộc và cuối cùng là hạnh phúc hưởng lạc (hài lòng với cuộc sống). Ba chiều cạnh này có tương quan với nhau ở mức độ trung bình
  mỗi chiều cạnh lại tương quan với hạnh phúc chung ở mức rất cao. Như vậy, có thể khẳng định mô hình hạnh phúc đa tiếp cận với ba chiều cạnh này có tiềm năng trở thành mô hình lý thuyết tốt trong nghiên cứu hạnh phúc. Các so sánh, đánh giá liên quan đến kết quả nghiên cứu cũng như các hướng nghiên cứu trong tương lai được thảo luận., Tóm tắt tiếng anh, The current research was based on three theoretical approaches to the study of happiness: the hedonic well-being that manifested in satisfaction with life, the eudaimonic well-being in self-actualization, and the interdependent happiness in harmonic relationships with other people. Our sample included 664 adolescents aged between 12 and 18 years. The measuring tools included the Satisfaction with Life Scale (Denier, Emmons, Larsen & Griffin, 1985), the Mental Well-being Scale (Clarke et al., 2011), and the Interdependent Happiness Scale (Hitokoto & Uchida, 2015). Our results showed that adolescents scored eudaimonic well-being the highest and scored hedonic well-being the lowest. Additionally, these three dimensions of happiness correlated moderately, but each of these dimensions correlated highly with the total happiness score. We suggest that modern psychological theories on happiness should adopts a multidimensional approach to happiness that consider the role of hedonic well-being, eudaimonic well-being, and interdependent happiness.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH