ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ CHẤP NHẬN SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG GIÁO DỤC: NHỮNG MÔ HÌNH TIÊU BIỂU

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thành Vũ Mai, Nguyệt Minh Nguyễn, Hương Giang Thạch, Hồng Linh Trịnh

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 2024

Mô tả vật lý: tr.117 - 123

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 394530

In the era of industry 4.0 with an incredible growth, technology application in education has become an inevitable trend. When using any technology platform or tool in the classroom, students’ acceptance and readiness to use is an important factor in ensuring its effectiveness. There have been several models proposed to assess students’ level of technology acceptance in education, but the two most popular are Technology Acceptance Model TAM and Unified Theory of Acceptance and Use of Technology UTAUT. With the use of grounded theory research method, the article reviews the concept, critical comments and applications of these two models and their extensions in several studies on technology acceptance in education, thereby suggesting a potential tool to education leaders, schools and teachers in understanding learners’ attitudes towards technology application in education. The study shows that these two models share several factors in common including the perceived ease of use, perceived usefulness, social influence, and behavioral intention to use in common. While TAM is a lean model, UTAUT provides a more detailed one with further explanation about users’ behavioral intention.Trong thời đại công nghệ 4.0, xu thế ứng dụng công nghệ trong giáo dục đã trở thành một điều tất yếu. Với mỗi một nền tảng hay công cụ công nghệ được sử dụng trong lớp học, mức độ chấp nhận và sẵn sàng sử dụng của chính học sinh, sinh viên là một yếu tố quan trọng đảm bảo hiệu quả của việc ứng dụng đó. Hai mô hình phổ biến nhất được sử dụng để đánh giá là Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) và Lý thuyết thống nhất về chấp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT). Thông qua việc sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết cơ sở, bài báo tổng hợp khái niệm, những nhận xét phê bình và ứng dụng của hai mô hình này, từ đó cung cấp cho các nhà quản lý giáo dục, các trường học, giáo viên gợi ý về một công cụ tiềm năng giúp tìm hiểu thái độ của người học với việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, cả hai mô hình đều nhắc đến các đặc điểm gồm kì vọng về hiệu quả, kì vọng về sự nỗ lực sử dụng, sự ảnh hưởng xã hội và sự tự nguyện sử dụng. Trong khi TAM là một mô hình tinh gọn, UTAUT cung cấp một mô hình chi tiết hơn với sự giải thích sâu hơn về mục đích sử dụng của người dùng.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH