Hiện nay, dạy học chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực đang trở thành xu thế. Dạy học tương tác là phương pháp dạy học nhằm phát triển tối đa năng lực của người học. Môi trường học tập mở, năng động, sáng tạo đóng vai trò quan trọng và cần thiết khi giáo viên tổ chức cho học sinh học tập. Bài viết trình bày và phân tích các đặc điểm của dạy học tương tác trong môi trường học bằng làm để tích cực hóa hoạt động nhận thức, phát triển năng lực của học sinh. Nghiên cứu về đặc điểm dạy học tương tác trong môi trường học bằng làm đã được ứng dụng trong thực tiễn dạy học môn Công nghệ phần kĩ thuật công nghiệp cấp trung học phổ thông và đã mang lại một số hiệu quả nhất định, nâng cao chất lượng dạy học. Để phát triển năng lực học sinh thông qua dạy học tương tác, giáo viên cần xây dựng các hoạt động học tập dưới dạng các hoạt động, thực hành, thực nghiệm..., Tóm tắt tiếng anh, Today, the transference from knowledge transfer to capacity development is becoming the trend of the times. Interactive teaching is a modern teaching method that maximizes the capacity of learners. In order for interactive teaching process to be effective, it is necessary for teachers to organize for students to learn in open, dynamic and creative learning environments, which is a challenge for educators. The paper presents basic concepts of learning-by-doing environment, interactive teaching and interactive teaching in learning-by-doing environment. In addition, the author also presents and analyzes characteristics of interactive teaching in a learning environment by activating positive cognitive activities and developing students' abilities. The study of interactive teaching characteristics in a learning environment has been applied in teaching Technology at high school and has brought certain results in improving teaching quality. To develop student competencies through interactive teaching, teachers need to build learning activities in the form of activities, practices or experiments.