Khi giải được một bài toán nói chung và bài toán hình học nói riêng, ta thường có suy nghĩ để tìm thêm lời giải khác, hoặc làm thế nào để có được một bài toán mới từ bài toán gốc. Đối với bài toán hình học, để có thêm những bài toán mới, ta thường thay đổi, hoặc bổ sung thêm giả thiết/kết luận... Trong bài báo này xuất phát từ việc giải Bài toán đường trung tuyến cho học sinh tiểu học, ta sẽ phát triển, mở rộng thêm một số bài toán mới trên cơ sở thay đổi tỷ lệ của mỗi điểm chia trên hai cạnh của tam giác và/hoặc bổ sung thêm những giả thiết phù hợp., Tóm tắt tiếng anh, When solving any problem or geometry problem, we often have thoughts and find the other solutions or how to discover new problems from the original problem. For geometry problems, in order to have a new problem we often change or add assumptions/conclusions and etc. In this work, it comes from solving the median line problem at primary level, we will develop and expand it to include new problems on the basis of changing the ratio of each dividing point on the two sides of the triangle and/or adding appropriate assumptions.