Nghiên cứu xuất phát từ yêu cầu bài trừ hủ tục trên toàn xã hội, đặc biệt là vùng có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Hà Giang, nơi còn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu từ rất lâu đời, có nguy cơ biến tướng, xâm hại tới truyền thống văn hoá tốt đẹp, gây ra những tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội địa phương. Bài viết sử dụng phương pháp dân tộc học, hệ thống hoá, khảo sát điều tra, thu thập xử lý dữ liệu để đánh giá mức độ ảnh hưởng của hủ tục trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Giang. Qua nghiên cứu thực tiễn, nhận diện, đề xuất xây dựng chương trình giáo dục bài trừ hủ tục trong nhà trường từ cấp học Mầm non đến Trung học phổ thông. Từ đó đề xuất với ngành Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hà Giang xây dựng kế hoạch, giải pháp đưa nội dung giáo dục bài trừ hủ tục vào trường học một cách hiệu quả. Bài trừ hủ tục là quá trình lâu dài, bởi liên quan đến phong tục tập quán, tín ngưỡng... đã ăn sâu vào tiềm thức của đồng bào dân tộc thiểu số từ lâu đời. Hiện nay có nhiều biện pháp để bài trừ hủ tục tuy nhiên bài trừ hủ tục bằng con đường giáo dục là ngắn nhất, hiệu quả nhất.With the hope of raising local people’s awareness of harmful cultural practices that have been existed for a long time, the research was conducted to eliminate out-of-dated customs in the area with many ethnic minorities like Ha Giang. In fact, these practices have much negative impacts on the local people’s lives and socio-economic development there. The study uses ethnographic background knowledge to systematize, collect and analyze data to identify the influence of harmful cultural practices on ethnic minorities’ lives in Ha Giang. From then, an educational program to eliminate harmful cultural practices at school levels are proposed and implemented with the support from the Education & Training department. It is attached to the local education curriculum to get rid of harmful cultural practices in schools effectively. Eliminating harmful cultural practices is a long process, because it is related to customs, beliefs,... that have been passed down from generation to generation in the subconscious of ethnic minorities. Nowadays, there are many measures to eliminate harmful cultural practices, but education is the shortest, most effective one.