Nghiên cứu cắt ngang với phương pháp lấy mẫu cụm phân tầngnăm 2019. Khảo sát 864 học sinh trung học phổ thông tại thành phố Long Khánh bằng bộ câu hỏi tự điền để thuthập dữ kiện. Thang đo Thai - BFAS được sử dụng để đánh giá nghiện Facebook ở học sinh trung học phổ thôngvới điểm cắt đoạn là 12 điểm. Mô hình hồi qui đa biến được dùng để phân tích mối liên quan giữa nghiệnFacebook và các yếu tố liên quan.Kết quả: Trong số 763 học sinh tham gia nghiên cứu, có 22,2% học sinh trung học phổ thông bị nghiệnFacebook. Sau khi phân tích, nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa nghiện Facebook và thời gian trungbình /lần học sinh sử dụng Facebook ≥2 giờ (PR=2,01
KTC95% 1,35-3,01), số lượng bạn bè trên Facebook>
500 (PR=2,03
KTC95% 1,37-3,01) và sự quan tâm của mẹ đối với con cái (PR=0,63
KTC95% 0,47-0,85)với p <
0,001.Kết luận: Tình trạng nghiện Facebook trở nên khá phổ biến ở học sinh THPT. Cần thiết có những chươngtrình can thiệp tại học đường và gia đình nhằm hạn chế việc sử dụng Facebook ở học sinh đồng thời, đặc biệt làvai trò của người mẹ trong việc quan tâm chăm sóc đến con nhiều hơn có thể là biện pháp dự phòng hữu hiệu.