Chín mươi (90) năm đã đi qua, tại sao đến nay, thi pháp Thơ mới vẫn được đa số các nhà thơ đương đại tiếp tục vận dụng trong sáng tác, các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục công bố những công trình mới về phong trào thơ này? Đó chính là vì, xưa nay, chúng ta chủ yếu sáng tác theo và tập trung nghiên cứu trào lưu sáng tác theo chủ nghĩa lãng mạn (đạt đến đỉnh cao thời Thơ mới), còn những trào lưu sáng tác sau chủ nghĩa lãng mạn như: chủ nghĩa siêu thực, tượng trưng,... chưa được đánh giá đúng mức. Chính những nhà Thơ mới sáng tác theo chủ nghĩa siêu thực, tượng trưng đã kéo dài tuổi thọ của Thơ mới 1932-1945. Vì lẽ đó, đến nay, Thơ mới vẫn cứ vẫy gọi người đọc nó, người sáng tác học nó và giới nghiên cứu tiếp tục khám phá nó. Vậy, những nhà Thơ mới tiên phong cách tân sau chủ nghĩa lãng mạn là ai? Tại sao đa số các nhà Thơ mới và hầu hết các nhà thơ tiên phong cách tân sau khi chủ nghĩa lãng mạn đạt đến đỉnh cao lại là người của các tỉnh miền Trung? Bài viết đi sâu vào lý giải điều đó qua góc nhìn địa văn hóa., Tóm tắt tiếng anh, Despite close to a century after the movement, the symbolism and surrealism of New Poetry remains a subject of research for many Vietnamese writers and scholars. This article relies on geo-cultural perspectives to understand the work of New Poets who pioneered reforms in writing and why such avant-garde poets mainly came from Central Vietnam.