Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, mối quan tâm về tác động của hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) cả mặt tích cực, tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu (HATH) và hiệu quả tài chính (HQTC) của doanh nghiệp ngày càng tăng sự chú ývà đáng thực hiện trong các ngành công nghiệp khác nhau, trong khi đó kinh doanh lĩnh vực nhà hàng, khách sạn ít được quan tâm hơn. Do đó, nghiên cứu này xem xét mối quan hệ giữa CSR tiếp cận dưới 2 giác độ tích cực và tiêu cực, HATH và HQTC thông qua 2 nhóm đo lường ROA, ROE của các nhà hàng, khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở góp phần cho nhà lãnh đạo doanh nghiệp ra quyết định chiến lược phù hợp cho từng hoạt động CSR để xây dựng HATH và mục tiêu cuối cùng là định hướng đến HQTC của doanh nghiệp, cũng như các cấp quản lý nhà nước đưa ra chính sách hỗ trợ kịp thời nhằm tạo ra cú hích cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch.