Có thể nói, văn chương Tản Đà là một "khối mâu thuẫn lớn" với sự chồng lấn, xung đột giữa các mô thức thẩm mĩ và trạng thức tư duy đối nghịch nhau. Nếu để thế giới nghệ thuật ấy trượt đi trên giao lộ văn hóa Đông - Tây, chúng ta sẽ nhận thấy bên trong cốt cách một nhà Nho vị đời là sự trỗi dậy mạnh mẽ của con người cá nhân với hành trình đi tìm "tự do" và cái tôi trữ tình mang theo khát vọng khai phóng những cảm xúc ẩn sâu. Sự đối lập trong cấu trúc chủ thể ấy vừa là vẻ đẹp độc đáo, vừa là điểm ưu trội thể hiện dấu ấn liên văn hóa trong văn chương Tản Đà., Tóm tắt tiếng anh, It can be said that Tan Da literature is a "big contradiction block" with the overlap, conflict between aesthetic models and opposite state of thinking. When letting that artistic world slip on the East- West cultural intersection, it is realized that inside the essence of an amateur Confucian is the strong rise of the individual man with the journey to look for "freedom" and the lyrical ego carrying the desire toliberate the hidden emotions. The opposition in that lyrical subject is both unique beauty andprominence that shows the intercultural mark in Tan Da literature.