Bài viết trên cơ sở tổng hợp, phân tích các bài viết, làm rõ các vấn đề liên quan đến việc thực hiện tự chủ và trách nhiệm giải trình tại các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam. Mục đích nghiên cứu cung cấp bức tranh toàn diện về năng lực tự chủ và trách nhiệm giải trình ở các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam hiện nay. Bài viết sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu, tổng hợp các bài viết, công trình nghiên cứu, điều tra thu thập xử lý số liệu thứ cấp cùng phương pháp phỏng vấn sâu cùng nhóm nghiên cứu liên quan đến vấn đề tự chủ đại học và trách nhiệm giải trình xã hội. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khái quát bức tranh về năng lực thực hiện tự chủ và trách nhiệm giải trình xã hội tại các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam đã thực hiện thí điểm cơ chế tự chủ đại học bắt đầu từ năm 2014 và các cơ sở giáo dục đại học chưa tự chủ. Đặc biệt, bài viết cung cấp cơ sở để các cơ quan quản lý giao quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình xã hội đối với mỗi cơ sở giáo dục đại học ở các mức độ khác nhau đảm bảo sự phù hợp, hiệu quả và khả thi.The article is based on synthesis and analysis of articles, clarifying issues related to the implementation of autonomy and accountability at higher education institutions in Vietnam. The purpose of the study is to provide a comprehensive picture of the current capacity of autonomy and accountability in Vietnamese higher education institutions. The article uses the method of data collection, synthesis of articles, research works, investigation, collection and processing of secondary data and in-depth interview method with the research team related to the issue of university autonomy and social accountability. The research results show that, to generalize the picture of the capacity to exercise autonomy and social accountability at higher education institutions in Vietnam, the university autonomy mechanism has been piloted starting from 2014 and higher education institutions are not yet autonomous. In particular, the article provides a basis for governing bodies to assign autonomy and social accountability to each higher education institution at different levels to ensure its relevance, efficiency and feasible.