Kỹ năng tư vấn hướng nghiệp là một trong những năng lực quan trọng mà sinh viên sư phạm cần phát triển để có thể triển khai hoạt động hướng dẫn, định hướng chọn nghề cho học sinh phổ thông trong tương lai. Nghiên cứu khảo sát nhận thức và hiểu biết về kỹ năng tư vấn hướng nghiệp của 192 sinh viên năm thứ 4 của trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sinh viên chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng và sự cần thiết của kỹ năng này. Nhận thức của sinh viên về các kỹ năng liên quan và các kỹ năng cơ bản cần có để tư vấn còn hạn chế. Mức độ đạt được về kỹ năng tư vấn hướng nghiệp ở sinh viên chưa đáp ứng yếu cầu của nghề nghiệp. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra sinh viên mong muốn được được trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng về tư vấn hướng nghiệp mà sau này họ sẽ đảm nhiệm. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu này, bài viết đề xuất các biện pháp nhằm phát triển kỹ năng tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên sư phạm, đáp ứng các yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp mới., Tóm tắt tiếng anh, Occupational counselling is an important skill required of teacher students to be able to provide career guidance for school students. This study investigated the perceptions and understanding of occupational counsel of 192 students of Hue University of Education as future career counsellors. The study has shown students' limited perceptions of the necessity of this skill, of basic sub-skills required of occupational counselling. The students' self-rated overall perceptions of career mentoring still remain at the average level. The study also shows the participants' wish to be provided with more knowledge and skills of mentoring career for school students. On the basis of the findings, the study suggests implications for enhancing occupational counselling skills and subskills to help teacher students meet the new requiements of teacher competencies.