Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định những nhân tố ảnh hưởng tới năng lực dạy học STEM của giáo viên tiểu học khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam. Trong nghiên cứu này, phương pháp EFA đã được sử dụng. Công cụ khảo sát là bộ câu hỏi với 30 biểu hiện đã được sử dụng để thu thập dữ liệu. Dữ liệu sau khi làm sạch còn 500 phiếu trả lời được sử dụng để phân tích và xử lý. Kết quả xử lý dữ liệu cho thấy có 7 nhân tố ảnh hưởng tới năng lực dạy học STEM của giáo viên, trong đó nhân tố tác động nhiều nhất là Nhận thức của giáo viên về giáo dục STEM. Kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lí đề xuất các giải pháp và xác định đúng mức độ ưu tiên của mỗi giải pháp sẽ được triển khai ở địa phương, nhà trường. Từ đó, không chỉ phát triển năng lực dạy học STEM của giáo viên mà còn nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học STEM của khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.This research aims to identify the factors influencing the STEM teaching competence of primary school teachers in the mountainous northern region of Vietnam. The technique of exploratory factor analysis was used to identify hidden patterns within a collection of 30 questionnaires obtained from 500 elementary school teachers. A total of seven factors were found to influence primary school teachers' STEM proficiency, with educators' awareness of STEM being the most important of these determinants. The outcomes of this study will assist educational institutions and administrators in proposing solutions and determining the optimal implementation order for each solution in the community and school. Since then, teachers not only develop STEM teaching capacity but also improve the quality and effectiveness of STEM teaching in the mountainous region of Northern Vietnam.