Hiện nay, việc tính toán chu trình công tác (CTCT) của động cơ đốt trong thường sử dụng các phần mềm mô phỏng (PMMP) chuyên dụng như Diesel RK, GT - Power, AVL - Boost.. để đảm bảo độ chính xác của mô hình mô phỏng, cần xác định đầy đủ các thông số đầu vào và điều kiện biên. Hệ số tổn thất khí động qua các xu-páp nạp - thải là một trong những thông số đầu vào quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả mô phỏng CTCT. Hệ số tổn thất này thường được xác định bằng hai cách: Lấy mặc định theo PMMP hoặc xác định bằng thực nghiệm. Bài báo trình bày các kết quả thực nghiệm xác định hệ số tổn thất nạp - thải và đánh giá ảnh hưởng của hệ số tổn thất đến các thông số vận hành của động cơ diesel Hyundai 2.5TCI-A.