Bài viết hệ thống lại một số lý luận cơ bản về vấn đề quản lý bãi biển trong hoạt động kinh doanh du lịch biển. Bãi biển du lịch được coi là một sản phẩm có thể mang lại hoạt động kinh doanh hứa hẹn nhất, có khả năng thu hút du khách ở các vùng lân cận trong tỉnh, ngoài tỉnh và khách quốc tế, có thể trở thành yếu tố ổn định trong sự phát triển kinh tế và xã hội của các địa phương. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu thực trạng mang tính gợi mở và thảo luận nhằm tìm kiếm ý tưởng quản lý hiệu quả bãi biển du lịch, thông qua đó góp phần bảo vệ và khai thác bãi biển nhằm tạo điều kiện nâng cao thu nhập của cư dân địa phương và cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp, bài viết đã xác định được: 1) thực trạng hoạt động bãi biển du lịch trước đây
2) giải pháp quản lý bãi biển du lịch trong thời gian tới. Qua tổng hợp và nghiên cứu, chúng tôi đề xuất một số ý kiến đóng góp đến các nhà quản lý địa phương nhằm có thể đánh giá vấn đề phát triển kinh tế du lịch tại địa phương mình được tốt hơn., Tóm tắt tiếng anh, This article systemizes some basic theories about beach management in the marine tourism business. Tourist beaches are considered a product that brings the best promising business activities, an ability to attract tourists in surrounding areas of the province, outside the province and international visitors, can become a stable factor in the economic and social development of localities. The paper uses a suggestive and discussion research method to find ideas to find the idea for effective management of tourist beaches, thereby contributing to the protection and exploitation of beaches to create conditions for improving the income of local residents, investment opportunities for businesses, and the article has identified: 1) the current status of tourist beach activities
2) solutions to manage tourist beaches in the future. Through synthesis and research, the authors have proposed a number of recommendations to local managers in order to better evaluate tourism economic development in their locality.