Nhà trường có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển nhân cách của học sinh, trong đó có sự thích ứng với các hoạt động, với môi trường sống... Trong nhà trường giáo dưỡng có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến sự thích ứng của học sinh và mỗi yếu tố đều có vai trò riêng của nó. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi phân tích thực trạng ý kiến tự đánh giá của học sinh về các yếu tố ảnh hưởng đến sự thích ứng của các em với chế độ học tập, sinh hoạt trong nhà trường. Dữ liệu thu được bằng các phương pháp nghiên cứu như quan sát, điều tra bằng phiếu hỏi, phỏng vấn, nghiên cứu trường hợp... cho thấy, các yếu tố ảnh hưởng nhiều đến sự thích ứng của học sinh như việc tổ chức các hoạt động giáo dục và hoạt động tập thể cho học sinh
bầu không khí tâm lý của nhà trường
văn hóa nhà trường
việc tổ chức thực hiện nội quy, quy chế nhà trường, quan hệ giữa cán bộ, giáo viên và học sinh với nhau trong nhà trường.