Bài viết này trình bày một số vấn đề lý luận liên quan đến nguyên nhân, tính cần thiết, và định hướng của việc xây dựng pháp luật quản lý lao động nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam hiện nay. Bài viết này được thực hiện chủ yếu bởi phương pháp nghiên cứu phân tích lý thuyết và thực tiễn. Xuất phát từ thực tiễn người lao động nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục sẽ ngày một tăng kéo theo nhu cầu cần phải quản lý tốt đội ngũ này, bài viết đã khảo cứu các quy định riêng điều chỉnh vấn đề này. Từ đó bài viết đi đến kết luận, Việt Nam chưa có quy định riêng để quản lý người nước ngoài lao động trong lĩnh vực giáo dục – và thực tế này tồn tại là có nguyên nhân. Bên cạnh đó, những quy định hiện được sử dụng để quản lý người lao động nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục còn nhiều bất cập. Do đó, bài viết đã nghiên cứu và đề xuất một số định hướng, kiến nghị cho hoạt động xây dựng pháp luật trong lĩnh vực này.This article presents several theoretical issues related to the causes, necessity, and orientation of the development of the law on the management of foreign workers operating in the field of education in Vietnam today. This article is carried out mainly by theoretical and practical analytical research methods. Stemming from the fact that foreign workers in the education sector will increase, and those need to be well managed, this article has examined the separate regulations governing this issue. From that, the research concludes Vietnam does not have its own rules to manage foreigners working in the field of education – and this fact exists for very specific reasons. In addition, the regulations currently used to manage foreign workers in the field of education still have many shortcomings. Therefore, the article has researched and proposed several orientations and recommendations for law-making activities in this area.