Các thành tựu nghiên cứu giáo dục học và tâm lí học hiện đại của thế kỉ XX-XXI đã cho thấy: thay vì chỉ thụ động tiếp thu kiến thức một chiều từ giáo viên (GV), học sinh (HS) cần phải được tham gia và trực tiếp thực hiện các hoạt động giáo dục có tính tương tác để phát triển các năng lực chung và năng lực đặc thù. Những nghiên cứu lí thuyết và thực nghiệm trong lĩnh vực dạy học ngôn ngữ, văn học cũng đã chứng minh: các năng lực đặc thù như năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học chủ yếu được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động đọc, viết, nói, nghe chứ không phải chỉ thông qua việc nắm các kiến thức lí thuyết về ngôn ngữ và văn học. Vi vậy, trong nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông Việt Nam, chương trình môn Tiếng Việt 2018 đã chú trọng lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) thông qua hai loại văn bản (văn học, thông tin) giúp HS phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học., Tóm tắt tiếng anh, In the Vietnamese primary school program 2018, the teaching of language ability and literary ability for students is carried out through reading, writing, speaking and listening activities
in which reading is considered the most important skill. In order to help teachers understand the structure of reading activities, the article clarifies a number of contents related to reading techniques, reading comprehension, related reading, comparative reading, connection and extensive reading.