“Lớp học đảo ngược” (Flipped Classroom) là một trong những mô hình dạy học đang được nghiên cứu và ứng dụng ở nhiều nước trên thế giới. Với khả năng tạo ra được một môi trường học tập linh hoạt và uyển chuyển, giúp người học được rèn luyện các kĩ năng, tư duy phản biện, từ đó đề ra được các phương án giải quyết vấn đề học tập một cách sáng tạo, mô hình này có thể đáp ứng được hướng tiếp cận đánh giá năng lực trong chương trình phổ thông ở nước ta hiện nay. Thông qua việc phân tích, tổng hợp các nghiên cứu trong và ngoài nước về mô hình lớp học đảo ngược, bài viết tập trung làm rõ ưu, nhược điểm và vai trò của mô hình này trong việc phát triển tư duy người học. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất quy trình cụ thể nhằm áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong việc dạy học môn Giáo dục kinh tế và pháp luật và minh hoạ bằng kế hoạch dạy học một bài học cụ thể thuộc chương trình Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 (phần Pháp luật).The “Flipped classroom” is a teaching model that is being researched and applied in many countries around the world. It has the ability to create a flexible and comfortable learning environment that helps learners practice skills, critical thinking, and creative problem-solving. This can meet the next-generation capacity assessment oriented in the general education curriculum in our country today. Through an analysis and synthesis of research on the flipped classroom model by domestic and foreign authors, the article focuses on clarifying the advantages, disadvantages and role of this model in developing learners' thinking. It also proposes a process for promoting the application of the flipped classroom model in teaching economic and legal education. A specific lesson plan for a lesson under the economic and legal Education 11 (Legal Section) curriculum is also provided as an illustration.