Việt Nam có vị trí quan trọng trong khu vực châu Á - một trong những khu vực có mạng lưới vận chuyển hàng hóa bằng đường biển phát triển nhất trên thế giới. Hơn nữa, đường bờ biển dài hơn 3.260 km và 39 cảng biển trải dài từ Nam ra Bắc giúp cho ngành công nghiệp vận chuyển ngày càng phát triển. Do đó, để đảm bảo hoạt động vận chuyển mang lại hiệu quả kinh tế thì việc nắm rõ luật trong nước và pháp luật quốc tế về hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là cần thiết. Theo Bộ luật Hàng hải 2015, có 2 loại hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là hợp đồng vận chuyển hàng hóa theo chứng từ và hợp đồng theo chuyến. Bài viết này trình bày và so sánh những khía cạnh pháp lý quan trọng về trách nhiệm của người vận chuyển trong hợp đồng vận chuyển theo chứng từ theo Bộ luật Hàng hải 2015 và các công ước quốc tế. Tác giả cũng đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật hàng hải Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, Vietnam has an important position in Asia - one of the regions with the most developed shipping network in the world. Moreover, the longer coastline of 3,260 km and 39 seaports stretching from the South to the North helps the shipping industry to grow. Therefore, to ensure the transporting activities to bring economic efficiency, it is necessary to understand the domestic laws and international laws on the contract of carriage of goods by sea. According to the 2015 Maritime Code, there are two types of contracts for carriage of goods by sea: contractual cargo transport contract and consignment contract. This article presents and compares important legal aspects of the liability of the carrier in the contract of carriage according to the documentation under the Maritime Code 2015 and international conventions. The author also proposes a number of solutions to perfect the Vietnamese maritime legal system.