Nghiên cứu này nhằm làm rõ các vấn đề sau: có mối liên hệ gì giữa tư tưởng C-P-A (Cụ thể-Hình ảnh-Trừu tượng) với dạy học phát triển năng lực
Khả năng tiếp cận tư tưởng C-P-A trong dạy học toán ở các trường phổ thông ở Việt Nam và trên thế giới. Trên cơ sở đó, bài báo đã làm rõ tư tưởng C-P-A cũng như việc tiếp cận C-P-A trong dạy học nói chung và dạy học toán nói riêng theo hướng phát triển năng lực học sinh. Bài báo đã làm rõ về lịch sử tư tưởng tiếp cận C-P-A, nội dung của tư tưởng C-P-A áp dụng trong dạy học ở các nhà trường phổ thông, cơ sở tâm lý học của việc áp dụng tư tưởng C-P-A trong dạy học ở các trường phổ thông và giới thiệu mô hình áp dụng tư tưởng này ở Singapore. Trên cơ sở đó khẳng định tính hiệu quả của việc tiếp cận tư tưởng C-P-A trong dạy học Toán ở các trường phổ thông và xu hướng tăng cường các bài toán thực tiễn trong dạy học Toán là một trong những định hướng phù hợp với tư tưởng C-P-A. Các phương pháp nghiên cứu lý luận (phân tích và tổng hợp tài liệu), phương pháp chuyên gia đã được áp dụng. Nghiên cứu đã khẳng định được khả năng và cách thức tiếp cận tư tưởng C-P-A trong dạy học toán ở các trường phổ thông. Những kết quả nghiên cứu này có thể mở ra hướng khai thác tư tưởng C-P-A trong dạy học toán ở trường phổ thông nói chung và ở Việt Nam nói riêng.This study aims to clarify the following issues: what is the relationship between C-P-A (Concrete-Pictorial-Abstract) ideology and teaching and capacity development
Ability to approach C-P-A ideology in teaching mathematics in high schools in Vietnam and around the world. Therefore, the article has clarified the idea of approaching C-P-A in teaching in general and teaching Mathematics in particular to develop students' competence. The article clarifies the ideological history of the C-P-A approach, the content of the C-P-A ideology applied in teaching in high schools, and the psychological basis of applying the C-P-A ideology in teaching in schools and introduce the model of applying this ideology in Singapore. On that basis, affirming the effectiveness of the C-P-A ideological approach in teaching Mathematics in high schools and the trend of increasing practical problems in teaching Mathematics is one of the orientations that are consistent with the ideology of mathematics. C-P-A. To carry out this study, the author used the method of theoretical research (analyzing and synthesizing documents), expert method. The research has confirmed the ability and method of approaching C-P-A ideology in teaching mathematics in high schools. These research results can open up the way to exploit C-P-A ideology in teaching mathematics in high schools in general and in Vietnam in particular.