Văn hóa trong kinh tế và kinh tế trong văn hóa là mối quan hệ biện chứng, không thể tách rời. Trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, các hoạt động kinh tế - xã hội đôi khi bị ngưng trệ nhưng văn hóa vẫn luôn luôn vận động và là động lực để thúc đẩy mỗi con người, mỗi tổ chức cùng nhau vượt qua đại dịch. Sau khi đại dịch qua đi, văn hóa sẽ tiếp tục là nền tảng để các doanh nghiệp cùng phục hồi và phát triển. Với ý nghĩa đó, bằng các phương pháp liên ngành, phương pháp khảo sát thực địa, phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh, đối chiếu tư liệu, nghiên cứu này đã đánh giá thực trạng, đề xuất bài học kinh nghiệm về văn hóa kinh doanh trong giai đoạn các doanh nghiệp du lịch đang dần quay trở lại hoạt động sau thời kỳ đại dịch. Nghiên cứu cho thấy các tập đoàn kinh doanh khách sạn lớn trên thế giới như tập đoàn Best Western, Accor... hết sức coi trọng văn hóa trong kinh doanh. Bên cạnh đó, nghiên cứu chỉ ra cách thức nhằm xây dựng văn hóa kinh doanh trong các doanh nghiệp khách sạn thuộc tập đoàn tại Việt Nam thông qua các bài học kinh nghiệm. Văn hóa kinh doanh đã và đang tồn tại như kim chỉ nam đưa các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp du lịch, các khách sạn đi đúng hướng., Tóm tắt tiếng anh, Culture in economy and economy in culture are dialectical, inseparable relationships. Activities in the Covid-19 are occasionally delayed but the culture is always on the move. It is the driving force that motivates people and organizations to overcome the pandemic together. As we enter the new normal, culture will be the foundation for businesses to recover and grow. In that sense, by interdisciplinary methods, field survey methods
synthesizing, analyzing, comparing, and contrasting documents, this study has assessed the situation, proposed insights into business culture in the period when tourism businesses gradually come back into operation post-pandemic. The study showed that a major of hotel business groups in the world such as Best Western, Accor...have been paid great attention to business culture. Also, the study showed how to build a business culture in hotels of business groups in Vietnam through lessons. Business culture has been existing as a guideline to guide companies in general, as well as tourism and hotel businesses in the right direction.