Mục tiêu của nghiên cứu hướng đến nâng cao năng lực tự học Toán của học sinh trung học phổ thông. Phương pháp nghiên cứu, chúng tôi thực hiện nghiên cứu các tài liệu liên quan đến năng lực và khả năng tự học Toán của học sinh
Các công cụ được sử dụng trong nghiên cứu này là phiếu bài tập, bảng hỏi dành cho học sinh, giáo viên
điều tra thông qua 200 học sinh và 80 giáo viên dạy học môn Toán. Kết quả nghiên cứu: Đa số các em có đủ điều kiện để tự học và xác định được tầm quan trọng của việc tự học toán, tuy nhiên không ít học sinh chưa xác định được phương pháp tự học hiệu quả. Và việc tự học đôi khi còn do sự tác động của các yếu tố bên ngoài mà chưa xuất phát từ sự tự giác, đam mê môn học của các em. Với kết quả đánh giá thực trạng năng lực tực học Toán của học sinh THPT, chúng tôi, đề xuất cách thức dạy các tiết ôn tập chương môn Toán ở THPT theo định hướng phát triển năng lực tự học. Kết quả, cải thiện sự tự tin và sự quan tâm của học sinh trong việc giải quyết các vấn đề Toán học, nuôi dưỡng các tài năng sáng tạo. Học sinh tăng khả năng tự học. Ngoài ra, nghiên cứu này là cơ sở để giáo viên, nhà nghiên cứu giáo dục và nhà phát triển chương trình giảng dạy thực hiện cách tiếp cận mang tính xây dựng trong việc cho phép học sinh hiểu mối quan hệ giữa lí thuyết và thực hành, nhờ đó cải thiện khả năng tự học của họ.