Phát triển năng lực nói chung, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo nói riêng đang là xu hướng trong giáo dục phổ thông của Việt Nam. Đặc biệt trong hoá học hữu cơ, do ứng với một công thức phân tử có thể có rất nhiều chất hữu cơ khác nhau (các chất đồng phân) và trong cùng điều kiện phản ứng có thể sinh ra nhiều sản phẩm khác nhau thì việc phân tích lựa chọn công thức cấu tạo thích hợp cho chất trong sơ đồ biển đổi hoá học là vấn đề rất thú vị, đòi hỏi người học phải có kiến thức cơ bản, chắc chắn. Bài viết trình bày một số vấn đề về sử dụng dãy biến đổi hoá học trong việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông.