Việc tư nhân hóa giáo dục đang là xu hướng ở nhiều quốc gia và đã thúc đẩy sự quan tâm nghiên cứu về học phí và sự sẵn sàng chi trả. Đặc biệt, nghiên cứu về sự sẵn sàng tài trợ cho giáo dục là nền tảng cho chính sách học phí. Nhiều nghiên cứu về chủ đề này đã được thực hiện. Tuy nhiên, cần có một bài tổng quan hệ thống hóa các kết quả nghiên cứu trước đó. Sử dụng cơ sở dữ liệu Scopus, nghiên cứu đã tổng hợp 10 nghiên cứu từ năm 1990 đến năm 2021 về mức độ sẵn sàng chi trả cho giáo dục. Nghiên cứu cho thấy những ảnh hưởng nhất quán của học phí, thu nhập hộ gia đình, danh tiếng, khoảng cách và đặc điểm của chương trình đối với mức độ sẵn sàng chi trả cho giáo dục của các hộ gia đình. Các yếu tố còn lại như kỳ vọng, giới tính, nghề nghiệp, giáo dục, vẫn chưa xác nhận tác động. Nghiên cứu cũng gợi ý một số xu hướng nghiên cứu tiềm năng và hướng nghiên cứu về chính sách học phí trong tương lai., Tóm tắt tiếng anh, The privatization of education is trending in many countries and has been fueling research interest in tuition fees and willingness to pay. In particular, research on willingness to finance education is the foundation for tuition policy. Many studies on this topic have been carried out. However, there is a need for a review article which systematizes previous research results. Utilizing Scopus database, the study aggregated 10 studies between 1990 and 2021 on willingness to pay for education. The study found consistent effects of tuition fees, household income, reputation, distance, and program characteristics on households' willingness to pay for education. The remaining factors such as expectations, gender, occupation, education, have not yet confirmed the impact. The study also suggests some potential research trends and directions for future research on tuition policy.