Quá trình hoạt động thương mại trong nước và quốc tế đang thúc đẩy hoạt động thông thương hàng hóa tại cảng giao thương ở Việt Nam. Trong những năm gần đây hoạt động thông thương hàng hóa tại các bến cảng đang có chiều hướng tăng lên đáng kể dù là từ đầu năm 2020 có những ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19 đối với chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế. Để tìm hiểu tiềm năng phát triển cảng biển ở Việt Nam trong thời gian tới từ năm 2022 tới năm 2025, bài nghiên cứu ứng dụng mô hình hàm số mũ LTS(A,A,A) và mô hình hàm số mũ (M,M,M) trong phầm mềm Tableau. Giá trị dự đoán được kiểm nghiệm bằng chỉ số chất lượng: RMSE, MSE, MAE, và MAPE. Kết quả so sánh chỉ số đã chỉ ra mô hình hàm số mũ LTS(A,A,A) có giá trị thấp và đạt mức độ chuẩn cao. Kết quả thực nghiệm về hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa nội địa và số lượng container chỉ ra triển vọng phát triển hoạt động giao thương hàng hóa nội địa và quốc tế, cũng như số lượng container qua tại cảng biển.