Giáo dục lý luận chính trị có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển về nhận thức, rèn luyện bản lĩnh chính trị của sinh viên. Trong những năm qua, mặc dù công tác giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực nhưng sự chuyển biến chưa mạnh mẽ, rõ rệt. Bằng phương pháp quan sát sư phạm và điều tra xã hội học từ việc lấy phiếu khảo sát sinh viên, tác giả nhận thấy hầu hết sinh viên đều nhận thức được sự cần thiết học các môn lý luận chính trị nhưng một bộ phận không nhỏ lại không hứng thú khi học. Vậy làm thế nào để phát huy tốt hơn nữa vai trò của người giảng viên lý luận chính trị - những người ảnh hưởng trực tiếp nhất đến quá trình giáo dục, bồi đắp bản lĩnh chính trị cho sinh viên? Trên cơ sở làm rõ thực trạng và kết quả quá trình giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên của Nhà trường những năm qua, tác giả đề xuất cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp hướng đến tăng cường nhận thức, trách nhiệm, trình độ năng lực và thay đổi kỹ năng, hành vi của người giảng viên lý luận chính trị để nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, góp phần bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam.Political theory education plays a crucial role in shaping students' political awareness and bravery. In recent years, although the work of educating and training political courage for students at Vietnam Maritime University has achieved positive results, the change has not been strong and clear. After conducting pedagogical observation and sociological investigation, it has been found that although most students recognize the importance of studying political theory subjects, a significant portion lacks interest. So how to promote better the role of political theory lecturers, who have the most direct impact on the educational process and the development of political bravery for students? On the basis of clarifying the current situation and results of the process of educating and training political bravery for students in recent years, the author proposes implementing several solutions simultaneously to increase the awareness, responsibilities, capacity levels and changing skills and behaviors of political theory lecturers to enhance the quality of education and training of political bravery for students at Vietnam Maritime University and contribute to the development of a brave young generation in Vietnam.